Wordle do lập trình viên Josh Wardle ở New York phát triển, có mặt trên App Store và trình duyệt web dưới dạng miễn phí từ tháng 10/2021. Trò chơi có khởi đầu khiêm tốn với 90 người chơi mỗi ngày. Trong tháng 11, con số này tăng lên 300.000 người. Tuy nhiên, đến tuần này, game ghi nhận hơn hai triệu người tham gia.
Trên các mạng xã hội, Wordle đang trở thành chủ đề thịnh hành với hàng loạt bài viết chia sẻ kết quả đạt được, hay thủ thuật chơi.
Bản thân Wardle cũng bất ngờ với “sức nóng” của Wordle. Anh chia sẻ trên NPR rằng trò chơi được tạo ra để tặng một đối tác của anh là Palak Shah – người rất mê trò đố chữ. Shah sau đó tham gia cùng Wardle trong việc phát triển game.
“Khi tạo game, tôi nói không với những đặc điểm thường thấy của một trò chơi di động: không có thông báo để lôi kéo người chơi liên tục, không có quảng cáo làm phiền. Đơn giản tôi chỉ muốn mọi người vui vẻ với nó”, Wardle nói. Anh tự đánh giá Wordle gây sốt vì sự đơn giản và dễ tiếp cận, nhưng cũng đầy thách thức.
Adam Procter, đứng đầu khoa Thiết kế trò chơi tại Đại học Southampton, cho rằng một phần sức hấp dẫn của Wordle là nó giúp người chơi có cảm giác đang quay lại thời kỳ đầu của Internet, nơi các game nhỏ, tính năng đơn giản còn phổ biến. Chuyên gia này cũng liên tưởng đến các game ăn khách nhờ lối chơi đơn giản khác trước đây như Flappy Bird, 2048 hay Threes.
Giáo sư Chris Headleand, Trưởng khoa Công nghệ thiết kế trò chơi tại Đại học Staffordshire, cho rằng Wordle nhận nhiều sự quan tâm hơn do mọi người ở nhà nhiều trong Covid-19 và thứ gì đó giải trí theo cách thực sự đơn giản. “Một trò chơi ngắn mỗi ngày là lời nhắc nhở đáng hoan nghênh cho mọi người, khuyến khích họ dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn khi làm việc tại nhà”, Headleand nói.
Cách chơi đơn giản
Wordle không hiển thị quảng cáo và không bắt phải cung cấp thông tin cá nhân. Nhiệm vụ của người chơi chỉ là đoán một từ có 5 chữ cái có nghĩa và được phép đoán 6 lần.
Khi người dùng nhập vào mỗi từ và nhấn Enter, các chữ cái đúng vị trí và nằm trong đáp án sẽ có màu xanh lá; chữ cái có trong đáp án nhưng sai vị trí sẽ hiển thị màu vàng; còn chữ sai sẽ có màu xám. Sau khi tìm đúng, người chơi phải xếp các chữ cái lại với nhau thành từ có nghĩa ở hàng cuối cùng.
Điều thú vị là Wordle chỉ cung cấp một từ mỗi ngày, giống nhau với mọi người chơi trên toàn cầu. Người chơi cũng chỉ được chơi một lần mỗi ngày, dù đoán đúng hay sai. Sau khi hoàn tất, họ có thể chia sẻ kết quả lên mạng xã hội. Tuy nhiên, phần này chỉ hiển thị thời gian chơi, số lần dự đoán từ đúng và hiển thị dưới dạng ô màu thay vì từ khóa chính xác để tránh lộ kết quả.
Làn sóng game ‘nhái’ Wordle
Sau khi Wordle nhận được sự chú ý lớn, hàng loạt ứng dụng nhái xuất hiện trên App Store. Khi tìm kiếm với từ “Wordle”, hàng trăm cái tên na ná xuất hiện, thậm chí dùng luôn tên của ứng dụng gốc. Trên Play Store của Google, có một ứng dụng cùng tên nhưng Wardle khẳng định không phải anh phát triển.
Theo Bloomberg, một số game ăn theo Wordle cũng đạt thành công lớn. Chẳng hạn, Cravotta’s Wordle đạt 40.000 lượt tải hồi đầu tháng trên App Store, theo công ty phân tích và dữ liệu di động App Annie. Ứng dụng cũng lọt top 10 về trò chơi đố chữ ở 7 quốc gia và đứng đầu tại Ireland tính đến ngày 8/1.
Tương tự, What Word – Wordle, ra mắt trên iOS tuần trước, đạt gần 20.000 lượt tải và xuất hiện trong top 10 các ứng dụng đố chữ trên App Store tại 14 quốc gia. Tuy nhiên, hầu hết các trò chơi ăn theo Wordle đã bị Apple xoá khỏi kho ứng dụng.
Bảo Lâm tổng hợp